Mâm lễ đi chùa gồm những loại trái cây gì?
Nội dung chính
Mâm lễ đi chùa gồm những loại trái cây gì?
Vào những ngày mùng 1, ngày rằm hay các dịp lễ Tết, chuẩn bị mâm lễ đi chùa là một nét văn hóa tâm linh ý nghĩa của người Việt. Đây không chỉ là cách để thể hiện lòng thành kính dâng lên Đức Phật mà còn mang ý nghĩa hướng về sự an lành và hạnh phúc trong cuộc sống.
Theo quan niệm nhà Phật, mâm lễ đi chùa thường được bày trí với mâm ngũ quả – bao gồm 5 loại quả với 5 màu sắc khác nhau. Mâm ngũ quả tượng trưng cho "ngũ thiện căn," là năm gốc rễ thiện lành giúp con người tu dưỡng tâm đức:
- Huệ căn: Đại diện cho trí tuệ sáng suốt.
- Niệm căn: Tượng trưng cho khả năng ghi nhớ, tâm không quên lãng.
- Định căn: Biểu hiện sự an định trong tâm hồn, không bị xao động.
- Tấn căn: Thể hiện ý chí kiên trì, mạnh mẽ vượt qua khó khăn.
- Tín căn: Biểu trưng cho lòng tin vào chính pháp và những điều thiện lành.
Dâng mâm ngũ quả lên chùa không chỉ mang ý nghĩa cúng dường mà còn thể hiện sự hướng về cội nguồn, cầu mong sự bình an, may mắn và phát triển trong tâm linh cũng như đời sống.
Để chuẩn bị mâm lễ đi chùa đúng chuẩn, bạn có thể chọn trái cây theo ngũ hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, với những gợi ý sau:
- Hành Kim: Chọn trái cây có màu trắng như dưa lê, quả lê, quả đào.
- Hành Mộc: Ưu tiên các loại quả xanh như phật thủ, chuối xanh, bưởi xanh, đu đủ, sung, xoài xanh,…
- Hành Thủy: Các loại quả sẫm màu hoặc nâu đen như nho, mận, hồng xiêm, vú sữa.
- Hành Hỏa: Chọn trái cây có màu đỏ hoặc cam như táo, cam quýt, thanh long, quả hồng.
- Hành Thổ: Các loại quả màu vàng như xoài, cam vàng, quýt vàng, dưa vàng.

Mâm lễ đi chùa gồm những loại trái cây gì? (Hình từ Internet)
Cách bày mâm lễ đi chùa đẹp và ý nghĩa
Bày mâm lễ đi chùa là một nét văn hóa tâm linh sâu sắc, thể hiện lòng thành kính dâng lên Đức Phật và các bậc thần linh. Tùy theo từng vùng miền, cách bày mâm lễ cúng đi chùa sẽ có sự khác biệt, phản ánh nét đặc trưng văn hóa và phong tục của mỗi nơi.
(1) Cách bày mâm lễ đi chùa miền Bắc
Người dân miền Bắc thường có cách bày trí mâm lễ rất trang trọng. Chuối xanh và phật thủ là hai loại quả không thể thiếu, thường được đặt làm bệ đỡ ở phía dưới mâm quả. Các loại trái cây khác như bưởi, cam, quýt, táo và na sẽ được xếp chồng lên nhau theo hình tháp.
Những loại quả to, chắc sẽ được xếp ở phía dưới để làm trụ, tạo sự vững chắc và cân đối, trong khi các loại quả nhỏ hơn được đặt ở phía trên.
Mâm lễ đi chùa của người miền Bắc không chỉ đẹp mắt mà còn mang ý nghĩa sâu sắc, thể hiện sự hài hòa giữa các yếu tố thiên nhiên, ngũ hành và lòng thành kính. Các loại quả được chọn thường có màu sắc tươi sáng, biểu trưng cho may mắn, an yên và phúc lộc.
(2) Cách bày mâm lễ đi chùa miền Trung
Người miền Trung không quá cầu kỳ trong cách bày trí mâm lễ đi chùa nhưng vẫn đảm bảo sự trang nghiêm và ý nghĩa. Các loại trái cây phổ biến thường có thanh long, cam, quýt, xoài và đôi khi còn thêm những quả ớt đỏ để tạo điểm nhấn.
Mâm ngũ quả miền Trung thường được xếp hình tháp hoặc kết hợp hình long phụng để tạo sự mềm mại, uyển chuyển. Ngoài ra, hai quả dưa được đặt hai bên mâm lễ như biểu tượng của sự cân đối, ổn định và sung túc.
Người dân miền Trung quan niệm rằng, mâm lễ đơn giản nhưng đầy đủ sẽ giúp bày tỏ lòng biết ơn và cầu mong sự an lành, phù hộ từ đức Phật.
(3) Cách bày mâm lễ đi chùa miền Nam
Người miền Nam có cách bày mâm lễ đi chùa khác biệt so với hai miền còn lại, đặc biệt là không sử dụng chuối trong mâm quả. Thay vào đó, họ ưa chuộng các loại trái cây như mãng cầu, sung, dừa, xoài, đu đủ – những loại quả mang ý nghĩa cầu mong "cầu sung vừa đủ xài."
Mâm lễ của người miền Nam thường được bày trí tự nhiên, không cần sắp xếp cầu kỳ nhưng vẫn toát lên sự hài hòa và đẹp mắt. Các loại quả được chọn có màu sắc tươi sáng, tượng trưng cho sự no đủ, thịnh vượng và hạnh phúc.
Nhà nước công nhận mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo
Căn cứ Điều 24 Hiến pháp 2013 quy định như sau:
- Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật.
- Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
- Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật.
Bên cạnh đó, căn cứ Điều 6 Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016 quy định về quyền ự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người như sau:
- Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào.
- Mỗi người có quyền bày tỏ niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo; thực hành lễ nghi tín ngưỡng, tôn giáo; tham gia lễ hội; học tập và thực hành giáo lý, giáo luật tôn giáo.
- Mỗi người có quyền vào tu tại cơ sở tôn giáo, học tại cơ sở đào tạo tôn giáo, lớp bồi dưỡng của tổ chức tôn giáo. Người chưa thành niên khi vào tu tại cơ sở tôn giáo, học tại cơ sở đào tạo tôn giáo phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.
- Chức sắc, chức việc, nhà tu hành có quyền thực hiện lễ nghi tôn giáo, giảng đạo, truyền đạo tại cơ sở tôn giáo hoặc địa điểm hợp pháp khác.
- Người bị tạm giữ, người bị tạm giam theo quy định của pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam; người đang chấp hành hình phạt tù; người đang chấp hành biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc có quyền sử dụng kinh sách, bày tỏ niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo.
- Chính phủ quy định chi tiết việc bảo đảm thực hiện các quyền quy định tại khoản 5 Điều 6 Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016.
