Nhận xét nào sau đây không đúng về cảm ứng từ?
Nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như thế nào?
Nội dung chính
Nhận xét nào sau đây không đúng về cảm ứng từ?
Cảm ứng từ là đại lượng vật lý đặc trưng cho từ trường tại một điểm, thể hiện mức độ mạnh yếu của từ trường tại điểm đó. Tuy nhiên, có một số nhận xét về cảm ứng từ có thể chưa chính xác. Dưới đây là những nhận xét không đúng về cảm ứng từ:
(1) Cảm ứng từ là một đại lượng vô hướng
→ Sai, vì cảm ứng từ là một đại lượng vectơ, có cả độ lớn và hướng.
(2) Cảm ứng từ chỉ xuất hiện trong môi trường chân không
→ Sai, vì cảm ứng từ tồn tại trong nhiều môi trường khác nhau, bao gồm cả không khí, chất rắn và chất lỏng có từ tính.
(3) Cảm ứng từ tại một điểm không phụ thuộc vào môi trường xung quanh
→ Sai, vì cảm ứng từ bị ảnh hưởng bởi tính chất từ của môi trường.
(4) Cảm ứng từ không phụ thuộc vào dòng điện sinh ra từ trường
→ Sai, vì cảm ứng từ tỷ lệ thuận với cường độ dòng điện theo công thức của định luật Biot-Savart và định luật Ampère.
(5) Độ lớn cảm ứng từ phụ thuộc vào chiều dài đoạn dây dẫn mang dòng điện
→ Sai, độ lớn cảm ứng từ chỉ đặc trưng riêng cho từ trường nên không phụ thuộc vào yếu tố chiều dài dây.
Như vậy, khi xem xét cảm ứng từ, cần hiểu rõ bản chất của nó là một đại lượng vectơ, phụ thuộc vào môi trường và nguồn sinh ra từ trường.

Nhận xét nào sau đây không đúng về cảm ứng từ? (Hình từ Internet)
Mục tiêu của giáo dục phổ thông là gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 29 Luật Giáo dục 2019:
Mục tiêu của giáo dục phổ thông là:
- Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
- Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.
- Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Luật Giáo dục 2019:
Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như sau:
- Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;
- Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;
- Giáo dục trung học phổ thông củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.
