Gia cảnh của Thạch Sanh có gì đặc biệt?

Gia cảnh của Thạch Sanh có gì đặc biệt? Học sinh có quyền và nhiệm vụ được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Gia cảnh của Thạch Sanh có gì đặc biệt?

    Gia cảnh của Thạch Sanh trong câu chuyện dân gian Việt Nam rất đặc biệt và có yếu tố kỳ bí, tượng trưng cho sự nghèo khó ban đầu nhưng lại chứa đựng phẩm chất cao quý. Thạch Sanh là con của một gia đình nghèo khó, mẹ của cậu là một người phụ nữ hiền lành và nhân hậu. Họ sống trong một ngôi nhà nhỏ, cuộc sống vất vả nhưng luôn chân chất, tốt bụng.

    Điều đặc biệt là dù gia đình rất nghèo, Thạch Sanh lại có những năng lực và phẩm chất vượt trội, như sức mạnh phi thường, trí tuệ, lòng dũng cảm và tấm lòng nhân hậu. Những yếu tố này đã giúp Thạch Sanh vượt qua nhiều thử thách, vượt qua số phận khó khăn, chiến thắng các thế lực xấu và nhận được sự giúp đỡ từ những sinh vật thần kỳ, như cây đàn, cây gậy thần kỳ.

    Gia cảnh của Thạch Sanh tuy nghèo khó nhưng là biểu tượng của sự hiền lành, can đảm, và nhân ái. Câu chuyện cũng mang thông điệp về việc dù xuất phát từ hoàn cảnh khó khăn, nếu con người có phẩm hạnh tốt, thì sẽ vượt qua được mọi thử thách và đạt được hạnh phúc, công bằng.

    Tóm lại, Gia cảnh của Thạch Sanh đặc biệt ở chỗ:

    + Nhà nghèo, sống trong túp lều cũ dựng dưới gốc đa, cả gia tài chỉ có một lưỡi búa, hàng ngày lên rừng đốn củi kiếm ăn. 

    + Sống lủi thủi 1 mình (mồ côi, không người thân thích) 

    Gia cảnh của Thạch Sanh: Thạch Sanh vốn mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống lủi thủi trong túp lều dưới gốc đa và gia tài chỉ có lưỡi búa cha để lại. Thấy Thạch Sanh khỏe, Lý Thông lân la kết nghĩa huynh đệ. Thạch Sanh về sống với mẹ con Lý Thông.

    Gia cảnh của Thạch Sanh có gì đặc biệt?

    Gia cảnh của Thạch Sanh có gì đặc biệt? (Hình từ Internet)

    Học sinh có quyền và nhiệm vụ được quy định như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 83 Luật giáo dục 2019 quy định quyền của học sinh như sau:

    - Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân.

    - Được tôn trọng; bình đẳng về cơ hội giáo dục và học tập; được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh; được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình.

    - Được học vượt lớp, học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban, được tạo điều kiện để học các chương trình giáo dục theo quy định của pháp luật.

    - Được học tập trong môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

    - Được cấp văn bằng, chứng chỉ, xác nhận sau khi tốt nghiệp cấp học, trình độ đào tạo và hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định.

    - Được tham gia hoạt động của đoàn thể, tổ chức xã hội trong cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật.

    - Được sử dụng cơ sở vật chất, thư viện, trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể dục, thể thao của cơ sở giáo dục.

    - Được trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của mình kiến nghị với cơ sở giáo dục các giải pháp góp phần xây dựng cơ sở giáo dục, bảo vệ quyền, lợi ích của người học.

    - Được hưởng chính sách ưu tiên của Nhà nước trong tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước nếu tốt nghiệp loại giỏi và có đạo đức tốt.

    - Được cử người đại diện tham gia hội đồng trường theo quy định.

    Đồng thời, căn cứ tại Điều 82 Luật giáo dục 2019, quy định về nhiệm vụ của học sinh như sau:

    - Học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục, quy tắc ứng xử của cơ sở giáo dục.

    - Tôn trọng nhà giáo, cán bộ và người lao động của cơ sở giáo dục; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện nội quy, điều lệ, quy chế của cơ sở giáo dục; chấp hành quy định của pháp luật.

    - Tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe và năng lực.

    - Giữ gìn, bảo vệ tài sản của cơ sở giáo dục.

    - Góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của cơ sở giáo dục.

    Chuyên viên pháp lý Lê Trần Hương Trà
    saved-content
    unsaved-content
    95