Mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5? Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học hiện nay?

Mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5? Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học hiện nay?

Nội dung chính

    Mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5?

    Có thể tham khảo các mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5 hay các mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện em đã đọc đã nghe sau đây:

    Mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5 số 01:

    Câu chuyện "Lòng dũng cảm của cô bé nhỏ" đã để lại trong em một ấn tượng sâu sắc. Cô bé trong câu chuyện dù còn rất nhỏ tuổi, nhưng khi nhìn thấy ngôi nhà bốc cháy, cô không một chút do dự mà vội vàng chạy vào cứu chú mèo con bị mắc kẹt trong đám cháy. Dù biết rất nguy hiểm, nhưng lòng dũng cảm và tình yêu thương động vật đã khiến cô bé không ngần ngại hy sinh bản thân để cứu lấy mạng sống của chú mèo. Khi nghe cô bé kể lại hành động của mình, em cảm thấy vừa xúc động vừa kính phục. Em nhận ra rằng dũng cảm không chỉ là việc làm những điều lớn lao mà đôi khi là những hành động nhỏ nhặt, nhưng lại thể hiện tấm lòng nhân hậu, sẵn sàng giúp đỡ người khác dù ở hoàn cảnh nào. Câu chuyện đã khiến em suy nghĩ về những giá trị đích thực trong cuộc sống, về sự yêu thương và sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh, không phân biệt lớn hay nhỏ. Em tự nhủ sẽ cố gắng rèn luyện lòng dũng cảm và tử tế như cô bé trong câu chuyện.

    Mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5 số 02:

    Câu chuyện "Chiếc lá cuối cùng" của O. Henry đã khiến em rất xúc động. Câu chuyện kể về một cô gái tên là Johnsy, mắc bệnh nặng và luôn nghĩ rằng mình sẽ chết khi chiếc lá cuối cùng trên cây dây leo rụng. Cô tuyệt vọng, mất hết niềm tin vào cuộc sống. Nhưng người họa sĩ già, ông Behrman, đã làm một điều thật kỳ diệu. Ông đã vẽ một chiếc lá giả lên bức tường ngoài cửa sổ, khiến Johnsy tưởng rằng chiếc lá ấy không bao giờ rụng. Từ đó, cô bé lấy lại niềm tin vào cuộc sống và dần khỏe lại. Đến cuối câu chuyện, em mới biết rằng ông Behrman đã hi sinh cả tính mạng của mình để vẽ chiếc lá ấy, dù ông không có gì ngoài một giấc mơ chưa thực hiện. Câu chuyện đã dạy em bài học vô cùng quý giá về tình yêu thương, lòng hy sinh và niềm tin vào cuộc sống. Em hiểu rằng đôi khi, một hành động nhỏ cũng có thể mang lại hy vọng lớn lao cho người khác. Em cảm thấy trân trọng những người xung quanh mình hơn và luôn muốn giúp đỡ mọi người khi họ gặp khó khăn.

    Mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5 số 03:

    Câu chuyện "Cái cây và những chiếc lá" đã mang đến cho em một bài học sâu sắc về sự chia sẻ và lòng nhân ái. Câu chuyện kể về một cái cây lớn, suốt đời dành hết tình yêu thương cho cậu bé nhỏ. Khi cậu bé muốn gì, cái cây luôn sẵn sàng cho đi tất cả những gì mình có: quả, cành, thậm chí cả thân cây. Dù cậu bé không bao giờ cảm ơn, cái cây vẫn vui vẻ, không tiếc nuối. Một điều khiến em cảm động nhất là khi cậu bé đã trưởng thành và chỉ còn cần một chiếc ghế để ngồi, cái cây giờ đã trở thành một gốc cây già, nhưng vẫn vui vẻ cho cậu bé ngồi lên, mặc dù chỉ còn một phần nhỏ bé của mình. Câu chuyện đã làm em suy nghĩ rất nhiều về sự hi sinh và tình yêu thương vô điều kiện mà những người thân yêu dành cho mình. Em cảm thấy mình phải biết trân trọng những gì mình đang có và luôn biết ơn những người đã luôn ở bên mình, giúp đỡ mình trong những lúc khó khăn. Cái cây trong câu chuyện giống như những người thân yêu trong cuộc sống của em, luôn sẵn lòng hy sinh vì hạnh phúc của người khác, và em sẽ cố gắng sống sao cho xứng đáng với tình yêu đó.

    Trên đây là các mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5 hay các mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện em đã đọc đã nghe.

    Lưu ý: Các viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về mt câu chuyện lớp 5 hay các mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện em đã đọc đã nghe nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.

    Mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5? Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học hiện nay?

    Mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5? Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học hiện nay? (Hình từ internet)

    Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học hiện nay?

    Căn cứ chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:

    - Mục tiêu chung:

    + Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.

    Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.

    + Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

    Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.

    - Mục tiêu cấp tiểu học:

    + Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.

    + Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.

    Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học

    Tuổi của học sinh lớp 5 là bao nhiêu?

    Căn cứ tại Điều 28 Luật Giáo dục 2019 quy định tuổi của học sinh các cấp như sau:

    - Tuổi của học sinh tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;

    - Tuổi của học sinh trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;

    - Tuổi của học sinh trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.

    Như vậy, thường thì tuổi của học sinh lớp 5 là 10 tuổi (do tuổi của học sinh vào học lớp một là 6 tuổi và được tính theo năm).

    *Lưu ý: Trường hợp học sinh được học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi nêu trên được quy định tại khoản 2 Điều 28 Luật Giáo dục 2019.

    saved-content
    unsaved-content
    1103